VAI TRÒ “BẤT NGỜ” CỦA VITAMIN D ĐỐI VỚI HỆ MIỄN DỊCH

Vitamin D không chỉ là một loại vitamin đơn thuần mà còn là một hormone có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe ở cả người lớn và trẻ em.

Mọi người thường biết đến vitamin D với chức năng chính trong việc tăng cường hấp thu Canxi cho xương chắc khỏe, giúp trẻ phát triển chiều cao. Nhưng không dừng lại ở đó, vitamin D còn có vai trò “bất ngờ” đối với hệ miễn dịch mà nhiều ba mẹ chưa biết.

VITAMIN D VÀ TĂNG ĐỀ KHÁNG

Vitamin D được coi là chìa khoá chính trong hệ miễn dịch. Bởi vitamin D tác động lên cả hệ miễn dịch bẩm sinh và hệ miễn dịch thích ứng, giúp cơ thể nhạy bén hơn trong việc nhận diện và ngăn chặn, đối phó với các tác nhân gây bệnh. Từ đó, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Trong đại dịch Covid-19, chắc hẳn chúng ta cũng đã nghe nhiều về việc cần bổ sung vitamin D, không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn cho cả người lớn để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nặng và giảm thời gian điều trị.

Vitamin D giúp tăng cường đề kháng

Ngoài ra, bổ sung vitamin D đầy đủ có thể ngăn chặn sự phát triển của các bệnh tự miễn như: viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, đái tháo đường,…

VITAMIN D VÀ HEN SUYỄN

Đầu năm 2020, tạp chí NEJM đã đăng tải một nghiên cứu chứng minh rằng việc bổ sung Vitamin D suốt thời gian thai kỳ giúp giảm tần suất khò khè và tỷ lệ hen suyễn nhũ nhi, viêm mũi dị ứng và chàm ở trẻ sơ sinh.

Một nghiên cứu đăng khác trên Cochrane cũng ghi nhận những người lớn bị hen suyễn nếu uống bổ sung vitamin D mỗi ngày thì tỷ lệ mắc cơn suyễn cấp nặng giảm tới 50%.

Vitamin D giúp giảm nguy cơ hen suyễn

VẬY BỔ SUNG VITAMIN D NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH?

Liều lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày:

• Trẻ em: 400 IU/ngày

• Người lớn: 800 IU/ngày

• Người cao tuổi (> 70 tuổi): 800-1200 IU/ngày

• Phụ nữ có thai: 600-800 IU/ngày

About the Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may also like these

X