Có nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Vitamin D3 là một loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Tuy vậy cơ thể trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với môi trường nên nhiều phụ huynh còn lo ngại. Bài viết này sẽ cho bạn biết có nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh nhé.

1.Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3 (tên khác là cholecalciferol) có thể bổ sung vào cơ thể qua đường ăn uống và một số biện pháp bổ sung khác. Cơ thể con người cũng có thể tổng hợp vitamin D ở da, từ cholesterol, khi cho da tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời. Thiếu hụt vitamin D có thể gây ra bệnh còi xương.

2.Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh

Vitamin D được tổng hợp khi da người tiếp xúc với ánh nắng chứa tia cực tím. Phần lớn lượng vitamin D cần thiết đã được cung cấp đủ bằng cách này. Tuy nhiên trẻ nhỏ còn yếu với làn da nhạy cảm sẽ dễ tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy nên bổ sung dưỡng chất cho con qua đường bú mẹ và các thực phẩm bổ sung là chủ yếu.

2.1 Bú mẹ

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng phù hợp và và quan trọng nhất với trẻ. Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ đầy đủ là đã được cung cấp phần lớn dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng trong sữa phụ thuộc khá nhiều vào thực phẩm mà người mẹ sử dụng. Vì vậy, người mẹ nên ăn nhiều thực phẩm bổ sung vitamin D để sữa chứa đủ chất cho trẻ.

Trường hợp sữa mẹ không đáp ứng đủ, bạn có thể mua sữa công thức giàu vitamin D cho bé bú thay sữa mẹ.

2.2. Thực phẩm bổ sung

Vì lượng vitamin D được cung cấp cho trẻ qua sữa mẹ khá khó đo lường nên tốt nhất cha mẹ nên bổ sung thêm cho trẻ khoảng 400 IU vitamin D mỗi ngày. Có một số dạng vitamin D phổ biến như:

A. Dạng nhỏ giọt

Vitamin D được sản xuất ở thể lỏng, dễ hấp thu hơn so với viên nang cho người lớn. Cha mẹ có thể đong thìa hoặc nhỏ giọt bằng ống cho con sử dụng. Thường vitamin D dạng lỏng được pha với nước hoặc nhỏ vào thức ăn cho trẻ. Tuy nhiên cũng cần lưu ý không nhỏ quá tay khiến con bị thừa vi chất.

B. Dạng xịt

Dạng xịt và nhỏ giọt là 2 dạng vitamin D phổ biến và tiện dụng cho em bé. So với dạng lỏng nhỏ giọt, dạng xịt có phần đắt hơn đôi chút nhưng thắng ở tiện lợi. Bố mẹ không cần pha với nước hay thức ăn mà chỉ cần xịt vào khoang miệng của bé là được. Vitamin dạng xịt cũng hấp thu nhanh hơn và dễ hơn cho trẻ sử dụng. 

About the Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may also like these

X