Giúp trẻ cao lớn vượt trội với 4 chất dinh dưỡng thiết yếu

Để con trẻ cao lớn, khỏe mạnh thì ngoài việc vận động, bố mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Dưới đây là 4 chất dinh dưỡng thiết yếu tăng chiều cao.

Canxi – thành phần chính của xương

Canxi là thành phần chính tham gia xây dựng cấu trúc xương. Canxi trong thực phẩm là nguồn canxi có hoạt tính sinh học, hấp thu tốt nhất và an toàn cho trẻ.

Việc đạt đủ canxi theo nhu cầu cơ thể theo chuyên gia dinh dưỡng là không khó nhưng cần cẩn trọng và phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh dư thừa canxi, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang bú mẹ, sữa mẹ đã bổ sung canxi rất hiệu quả. Khi trẻ lớn hơn, ngoài việc ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, bố mẹ nên chú trọng thêm thực phẩm như trứng, tôm, cua, cá, các loại hải sản có vỏ, đậu phụ, các loại hạt, ngũ cốc, rau màu xanh thẫm, các loại đậu, sữa, sữa chua, phô mai để bổ sung canxi

Vitamin D3 hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi

Theo PGS. Kathleen T. Morgan (ĐH Rutgers, Mỹ), ngoài canxi, chúng ta cần có protein, phốt pho, vitamin D3, vitamin K2, mangan, magie, kẽm, boron… để hình thành và phát triển xương.

Đặc biệt vitamin D3 là yếu tố quyết định lượng canxi tối đa mà cơ thể nhận được từ thực phẩm. Vi chất này giúp canxi được hấp thu qua ruột vào máu, duy trì nồng độ canxi trong máu ở mức ổn định. Nếu cơ thể thiếu vitamin D3, sẽ chỉ có 10-15% canxi được chuyển hóa vào cơ thể, còn lại 85-90% canxi sẽ bị đào thải ra ngoài.

Hầu hết chúng ta đều không thể nhận đủ vitamin D3 từ thực phẩm vì chất này chỉ có lượng rất ít trong cá hồi, cá thu, cá trích, lòng đỏ trứng… Vậy nên việc bổ sung vitamin D3 dự phòng đã được khuyến cáo trên toàn thế giới với hàm lượng khác nhau theo từng độ tuổi.

Vitamin K2 giúp canxi tiến đến xương

Vitamin K2 kết hợp vitamin D3 giúp tăng khả năng lắng đọng Canxi tại xương. Chúng liên kết các ion canxi trong máu, kéo canxi đến vị trí cần đến tại xương và kiểm soát canxi không bị chuyển đến các vị trí không cần thiết thông qua cơ chế kích hoạt 2 protein đặc hiệu là Osteocalcin và Matrix GLA Protein (MGP).

Sự kết hợp giữa vitamin D3 và vitamin K2 giúp canxi được hấp thu và sử dụng hiệu quả, cho xương chắc khỏe, trẻ thêm cao.

Giống như vitamin D3, thực phẩm tự nhiên rất ít vitamin K2 MK7. Vi chất này chỉ được tìm thấy trong một số thực phẩm như đậu natto, phô mai, bơ nguyên chất… với hàm lượng ít ỏi.

Protein kích thích tạo xương và phát triển cơ bắp

Protein (chất đạm) làm tăng hormone tăng trưởng IGF-1, kích thích quá trình tạo xương. Đây là chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng để xây dựng cơ thể, giúp trẻ cao lớn và mạnh khỏe

Trẻ ở giai đoạn tăng trưởng cần đảm bảo đủ lượng protein cần thiết, phong phú trong các nguồn thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, tôm, cua, hải sản, trứng, đậu phụ, các loại hạt, ngũ cốc, rau xanh, trái cây…

Mặt khác quá nhiều chất đạm có thể làm tăng bài tiết canxi và khiến trẻ khó tiêu hóa. Vì thế bố mẹ nên cân đối lượng chất đạm và các dinh dưỡng khác để đảm bảo trẻ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt nhất nhé.

About the Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may also like these

X